Pages

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

'Khủng long' bóng chuyền Thanh Thúy gây kinh ngạc vì chiều cao 1,93 mét

'Khủng long' bóng chuyền Thanh Thúy gây kinh ngạc vì chiều cao 1,93 mét

Khi đi tuyển chọn Trần Thị Thanh Thúy, các HLV của CLB Bình Điền Long An hoang mang vì 'làm gì có chuyện 13 tuổi đã cao 1,78 mét'.

Thứ tư, 7/8/2019, 00:02 (GMT+7)
Chuyện lạ về chiều cao 1,93 mét của khủng long bóng chuyền Thanh Thúy

Thanh Thúy đang là trụ cột của CLB và đội tuyển Việt Nam.

Với 1,93 mét, đội trưởng tuyển Việt Nam đang tranh tài tại VTV Cup 2019 Trần Thị Thanh Thúy chính là nữ VĐV cao nhất lịch sử bóng chuyền Việt Nam. Chủ công 22 tuổi cũng được ghi nhận là người có chiều cao "đỉnh" nhất trong các đội tuyển bóng chuyền quốc gia của cả khu vực Đông Nam Á.

Thanh Thúy sinh năm 1997 trong một gia đình gốc Hà Nam vào Bình Dương lập nghiệp. Gia đình cô không liên quan gì đến thể thao và cũng không có gì đặc biệt về hình thể. Nếu chiều cao của bố Thúy thuộc diện tốt với 1,78 mét, mẹ chỉ 1,58 mét. Chế độ ăn uống, sinh hoạt hồi bé của Thúy cũng hết sức bình thường, thậm chí còn thua thiệt so với nhiều bạn cùng trang lứa do gia đình còn nhiều khó khăn.

Thế nhưng, thật kỳ lạ, cô bé Thanh Thúy vẫn lớn nhanh như thổi. Mới 13 tuổi đang học lớp 7, Thúy đã cao tới 1,78 mét, con số hơn hầu hết chủ công của đội tuyển bóng chuyền Việt Nam khi ấy. Trường hợp của cô học trò lạ tới mức, khi tiếp xúc với Thúy trong một tiết học thể dục ở trường, các HLV của CLB Bình Điền Long An đã kinh ngạc và một mực không tin, đơn giản vì "làm gì có chuyện 13 tuổi đã cao 1,78 mét".

Sau khi tìm đủ các nguồn, sử dụng các phương pháp chuyên môn, để xác minh đúng là Thúy sinh năm 1997, các nhà tuyển trạch mới hiểu rằng mình đang đứng trước một "viên ngọc thô" độc nhất vô nhị. Đáng nể hơn, ngoài chiều cao 1,78 mét, Thúy còn có các chỉ số về sải tay, tầm với, sức bật tại chỗ đều lý tưởng với bóng chuyền Việt Nam.

Chuyện lạ về chiều cao 1,93 mét của khủng long bóng chuyền Thanh Thúy - 1

Thanh Thúy nổi bật ở chiều cao và cũng tiến bộ nhanh về chuyên môn.

Gia nhập lò bóng chuyền Bình Điền Long An, trong một môi trường ăn tập chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, lại đúng vào thời kỳ quan trọng nhất cho sự phát triển, Thanh Thúy tiếp tục có sự tăng trưởng khó tin về chiều cao. Thậm chí, chiều cao của Thúy tăng thấy rõ qua từng tháng. Chỉ qua đúng 5 năm, ở tuổi 18, cô trở thành nữ VĐV đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam chạm mốc 1,90 mét. Tưởng như đó sẽ là điểm giới hạn song chiều cao của chủ công này tiếp tục tăng, dù đã chậm lại. Đến giờ Thúy cao 1,93 mét, không chỉ hoàn toàn vượt trội so với các đồng nghiệp Việt Nam mà còn là một kỷ lục của cả làng bóng chuyền Đông Nam Á ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Cùng với chiều cao của một "khủng long" ấy, Thanh Thúy cũng liên tục tạo nên những bước đột phá về chuyên môn. Từ nhiều năm nay, Thúy đã giành vị trí trụ cột ở CLB Bình Điền Long An cùng tuyển Việt Nam. Thanh Thúy đang là đội trưởng đóng vai trụ cột số một của đội tuyển, với sự toàn năng bậc nhất. Chẳng những là "máy ghi điểm" và "bước tường chắn", ngôi sao 22 tuổi còn có cú phát bóng hóc hiểm và có thể tung ra các cú dứt điểm từ sau vạch ba mét xuyên dàn chắn.

Là một trong số những gương mặt ít ỏi của bóng chuyền Việt Nam xuất ngoại tranh tài, Thanh Thúy từng cùng với đàn chị Ngọc Hoa lập kỳ tích vô địch quốc gia ở hai nền bóng chuyền khác nhau. Ngoài hai lần đăng quang cùng Bình Điền Long An tại Việt Nam, ở tuổi 18, Thúy đã lập công lớn giúp Bangkok Glass vô địch Thai League. Tuyển thủ Việt Nam là kép chính của "đại gia" Thái Lan trong cả lượt về mùa giải khi thi đấu chính thức 6 trên 7 trận, luôn thuộc nhóm ghi điểm nhiều nhất của đội, với hiệu suất từ 12-17 điểm mỗi trận.

Chuyện lạ về chiều cao 1,93 mét của khủng long bóng chuyền Thanh Thúy - 2

Thanh Thúy tỏa sáng trong màu áo CLB Bangkok Glass.

Năm ngoái, chủ công cao 1,93 mét có tầm đánh bóng hơn ba mét lại tỏa sáng rực rỡ trong màu áo CLB Attack Line ở giải vô địch quốc gia Đài Loan (Trung Quốc). Tại đây, Thanh Thúy chơi tổng số 16 trận, ghi tới 305 điểm, đạt hiệu suất cao nhất giải. Trong 16 trận, có tới 9 trận, Thúy nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc, vì ghi điểm nhiều nhất và sức ảnh hưởng lớn tới lối chơi của toàn đội.

Tới đây, Thanh Thúy sẽ có cơ hội nâng tầm mình ở nền bóng chuyền hạng 6 thế giới Nhật Bản, tại CLB Denso Airy Bees.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, còn phải tiếp tục hoàn thiện về nhiều mặt, rõ nhất về thể lực, bản lĩnh, song Thanh Thúy là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi hội đủ các yếu tố để thích ứng và thi tài tốt ở nhiều nền bóng chuyền châu lục và thế giới, mà trong đó chiều cao 1,93 mét "chuẩn quốc tế" chính là một ưu thế vượt trội và khác biệt. Như lời cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và Bình Điền Long An Lương Khương Thượng, cần có cả một "công trình nghiên cứu" nghiêm túc từ "mẫu hình" gắn với chiều cao độc nhất vô nhị của Thanh Thúy để phục vụ cho việc phát hiện, đào tạo cầu thủ của bóng chuyền Việt Nam.

Minh Thư

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc



 
------------------- ---------------------------